Siggraph 2015 ปีนี้ The Foundry มีการนำ Tech, R&D ใหม่ๆมาแสดงเหมือนเคยครับ ที่ดูจะมีประโยชน์มากๆคงเป็น New Vector Generator (นาที 5:10) เรียกได้ว่าเป็น new tech ที่ช่วยได้มากสำหรับงาน tracking, removal, warp ต่างๆ หลังจากนั้นก็มีการพูดถึง VR Tech กันเหมือนเคย ดูจะเป็น trend ที่ The Foundry ให้ความสนใจและมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในด้านนี้เอามากๆ เพราะมี demo โชว์ในทุกงาน (NAB2015 ก็เช่นกัน) VR Tool ที่นำมาโชว์ในงานคือ VR_CameraSolver ที่ดูจะต่อ 360 degree footage ได้ง่ายขึ้นพร้อมทั้งแก้ ghost effect ให้ได้ด้วยคงลดภาระและเวลาในการทำ Envirounment Mapping (เทคนิคปัจจุบันในการทำ VR ด้วย Nuke https://vimeo.com/album/2567386) ได้มากขึ้น

ก็ต้องตามดูกันไปเรื่อยๆครับ ว่า VFX in VR จะเกิดแบบ S3D มั้ย สำหรับต่างประเทศคงมีงานด้านนี้มาให้ดูเรื่อย ๆ

ส่วนบ้านเราเท่าที่ทำงานมา งานด้าน S3D จริงๆก็ไม่ได้บูมมากครับทั้งๆที่ TV ก็เปลี่ยนเป็น 3D มาพักนึงละ. content ที่เราดูๆกันส่วนมากจะมาจากโรงหนัง (ซึ่งเป็นของต่างประเทศแทบจะทั้งสิ้น) ส่วน VR ถ้าจะเกิดและมาจริงๆ คงต้องจับตาดูบน web และ games ครับ

ไว้ครั้งหน้าผมจะเขียนบทความวิเคราะห์เรื่อง S3D and VR แยกดีกว่าครับ เดี๋ยวยาว

**
S3D = Stereo 3D
VR = Virtual Reality

Spread the love
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Comments

One Response

Nung 3 years ago

enable disqus

Spread the love
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Comments are closed.