Course Description

Course : Katana for VFX Production #1 (รุ่นที่ 1)
Code : KAT101
Level : Basic to Intermediate
Instructor : Chainarong Wanachaisong
Software : Katana, Arnold
Duration : 8 ครั้ง / 24 ชั่วโมง
Time : ตรวจสอบรอบเรียนทั้งหมด

 

Private Class (Thai / English)

เลือกวันเวลาเรียนได้ตามที่ผู้เรียนต้องการ

เรียน 1:1 = 25,000 บาท

ในหลักสูตร Katana เบื้องต้น จะครอบคลุมเนื้อหาทั้งการ Look Development และ Lighting โดยใช้ Arnold renderer ผู้เรียนจะได้เรียนรู้หลักการทำงานของ Katana ที่ไม่ได้ยากอย่างที่คิด หลังจากนั้นเราจะเข้าสู่การสร้างโปรเจคขนาดเล็กที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจวิธีการจัดการ Assets ต่างๆ ก่อนเริ่มทำงานจริง การสร้าง shader, lighting และ rendering ทั้งแบบเครื่องเดียว standalone หรือการใช้ render farm

จากประสบการณ์การทำงานของอาจารย์ผู้สอนที่สามารถจัดการ look development, lighting, rendering โปรเจค TV Animation จำนวน 12 ตอน รวม 600 shot ด้วยตัวคนเเดียว ทำให้สามารถตอบได้ว่า Katana เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากๆ ช่วยลดทรัพยากรบุคคลในการทำงานด้านนี้ลงได้เป็นอย่างมาก หากมีการจัดการและเตรียมความพร้อมของ assets ก่อนเริ่มงานอย่างเป็นระบบและดีเพียงพอ

Katana สามารถนำไปใช้งานได้ตั้งแต่โปรเจคขนาดเล็กอย่าง TVC หรือโปรเจคขนาดใหญ่ Animation, Feature Film ได้เป็นอย่างดี หากผู้ใช้มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง นี่ไม่ใช่ software สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกเพียงอย่างเดียว แต่คุณสามารถนำมันมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกขนาดงานทั้ง VFX และ Animation หากผู้เรียนเข้าใจและมีความชำนาญการพอ สามารถทำงานได้ทั้งบน Linux และ Windows

ผู้เรียนไม่ต้องกังวลว่าจะไม่สามารถใช้ Katana ได้ ขอเพียงแต่เคยผ่านการใช้งาน renderer เช่น arnold, vray, redshift, renderman และอื่นๆ บน maya, max หรืออื่นๆ ก็สามารถใช้งาน arnold บน katana ได้ไม่มีปัญหา จงจำไว้ว่า Katana ไม่ใช่ Renderer แต่เป็น software สำหรับงานจัดแสง ซึ่งปกติเรามักจะจัดแสงกันใน maya แต่ครั้งนี้เราจะมาจัดแสงบน Katana ผู้สอนจะสรุปเปรียบเทียบให้ฟังดังนี้

Katana และ Maya = Software 3D

Maya สามารถทำได้ทุกอย่างตั้งแต่ model, animation, fx, lookdev และ lighting

Katana สามารถทำได้เพียง lookdev และ lighting

Arnold = Renderer ที่ต้องติดตั้งให้ Katana และ Maya หากไม่มี renderer ทั้งคู่ก็ไม่สามารถสร้างภาพ final images ได้

คำถาม: แล้วเราจะเรียน Katana ไปทำไมในเมื่อ Maya ทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว

คำตอบ:

  • Maya ไม่ตอบโจทย์การทำงานที่ซับซ้อน หรืองานที่มีจำนวน shot มหาศาลได้ดีเท่า Katana
  • คุณสามารถจัดแสงได้เพียง 1 shot ต่อการเปิด maya ขึ้นมา 1 หน้าต่าง แต่ Katana ทำได้มากกว่า 100+ shot ด้วย Katana เพียงหน้าต่างเดียว
  • Katana สามารถโหลด assets ได้รวดเร็วกว่า maya มาก รวมถึงการเปิด-ปิดโปรแกรมที่รวดเร็วไม่ต้องรอนานแบบ maya
  • ปัญหาการ crash, fetal error ต่างๆที่เคยเจอใน maya ในระหว่างทำงาน บอกลาได้เลย
  • Maya = เปิดโปรแกรมนาน, โหลด scene นาน, save scenes นาน แต่ Katana = เร็วมาก! 10X
  • Katana สอนให้คุณทำงานอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่การ lookdev ทำให้เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการ lighting shot คุณจะทำงานได้จำนวน shot ที่มากกว่า maya ในเวลาที่เท่ากัน
  • ผู้ประกอบการสามารถลดจำนวนพนักงานในแผนก Look Development and Lighting ลงได้เป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันกลับได้ปริมาณงานที่มากขึ้นในเวลาที่สั้นลงกว่าเดิม โดยที่พนักงานไม่ต้องทำงานหนักมาก
  • Freelance Artist สามารถเรียนโปรแกรมนี้ได้ไม่มีปัญหา เพราะหากคุณทำงานตัวคนเดียว ไม่มีจำนวนคนมากเท่าบริษัทใหญ่ๆ เครื่องมือนี้คือคำตอบของคุณ
  • ทั้งหมดคือเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้บริษัทชั้นนำระดับโลกไม่ว่าจะเป็น ILM, Weta หรือ MPC เลือกใช้ Katana ในแผนก Look Development and Lighting
  • ประสบการณ์ตรงจากผู้สอน โดย look development, lighting, rendering โปรเจค TV Animation จำนวน 12 ตอน รวม 600 shot ด้วยตัวคนเดียวโดยใช้ Katana

Animation ผลงานอาจารย์ผู้สอน ที่สร้างด้วย Katana

Gallery

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับใคร:

  • Look Development Artist
  • Lighting Artist
  • VFX Artist

#สอนkatana #เรียนจัดแสงkatana #thefoundrykatana #katanalighting ##katanalookdev

Spread the love
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Requirements

  • ผู้เรียนจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานการจัดแสงด้วย arnold for maya
  • ผู้เรียนจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานการใช้ maya เบื้องต้น

Lessons

COURSE BREAKDOWN

  • Class 1 - General overview of KATANA 180 min
  • Class 2 - Starting the first project in Katana 180 min
  • Class 3 - Maya to Katana workflow 180 min
  • Class 4 - Starting our Main project 180 min
  • Class 5 - Main project 2 | Look Development 180 min
  • Class 6 - Main project 3 | Attributes and Parameters 180 min
  • Class 7 - Main project 4 | Lighting stage 180 min
  • Class 8 - Arnold Render Passes and Compositing 180 min
  • Reviews